Truy cập

Hôm nay:
15
Hôm qua:
157
Tuần này:
172
Tháng này:
7320
Tất cả:
230043

Ý kiến thăm dò

CẨN THẬN SẬP BẪY LỪA ĐẢO KHI CHỐT ĐƠN MUA HÀNG CÔNG KHAI TRÊN MẠNG XÃ HỘI

Ngày 01/04/2024 00:00:00

CẨN THẬN SẬP BẪY LỪA ĐẢO KHI CHỐT ĐƠN MUA HÀNG CÔNG KHAI TRÊN MẠNG XÃ HỘI
Lợi dụng những sơ hở trong quá trình thanh toán số, sự bất cẩn của người mua và người bán, nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Chị T, chủ cửa hàng bán hoa online trên Facebook cho biết tài khoản Zalo, Facebook, ngân hàng của chị không bị hack nhưng khi người giao hàng yêu cầu khách hàng trả tiền, mới phát hiện ra người mua đã chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo.
Các đối tượng đã xem bình luận chốt đơn của cửa hàng chị T. để nhắn tin cho khách yêu cầu chuyển khoản bằng tài khoản Zalo và tài khoản ngân hàng đúng tên chị T. Các đối tượng lợi dụng việc một số ngân hàng cho đổi số tài khoản bằng tên dễ nhớ nên các đối tượng đã đổi số tài khoản lừa đảo bằng họ tên của chị T.
Do mua hàng nhà chị T. khá lâu, các khách hàng đã chuyển khoản cho đối tượng lừa đảo hơn 20 triệu đồng. Khi người giao hàng đến yêu cầu thanh toán thì cả người mua và người bán phát hiện mình đều là "nạn nhân".
Theo Công an TP Hà Nội, trong thời đại công nghệ số phát triển, nhu cầu mua hàng qua mạng gia tăng, lợi dụng những sơ hở trong quá trình thanh toán số, sự bất cẩn của người mua và người bán, nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Các đối tượng nghiên cứu các cửa hàng bán hàng online trên các mạng xã hội Facebook, Tiktok… sẽ có khách hàng "chốt đơn" tại các bình luận công khai và để lại số điện thoại. Chúng lập các tài khoản Zalo có tên trùng với tên của cửa hàng, trực tiếp nhắn tin với khách hàng để "chốt đơn" và cung cấp số tài khoản nhận tiền trùng với tên của chủ cửa hàng. Người mua do chủ quan, khi thấy tài khoản Zalo và số tài khoản ngân hàng trùng với tên cửa hàng mình mua nên đã chuyển tiền mua hàng.
⚠️⚠️⚠️ Để phòng tránh bị lừa đảo, Cơ quan Công an khuyến cáo người dân như sau:
- Đối với người bán: cần công khai các thông tin về địa chỉ, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội và tài khoản thực hiện giao dịch.
- Đối với người mua: Cần kiểm tra lại thông tin của người bán trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền. Nên sử dụng dịch vụ "ship COD" trong các giao dịch mua bán. Thận trọng trước khi thực hiện bất kỳ một giao dịch tài chính thông qua mạng xã hội.
Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ cơ quan Công an nơi gần nhất để tiếp nhận, giải quyết kịp thời vụ việc theo quy định.
Nguồn: CA xã Tế Lợi

CẨN THẬN SẬP BẪY LỪA ĐẢO KHI CHỐT ĐƠN MUA HÀNG CÔNG KHAI TRÊN MẠNG XÃ HỘI

Đăng lúc: 01/04/2024 00:00:00 (GMT+7)

CẨN THẬN SẬP BẪY LỪA ĐẢO KHI CHỐT ĐƠN MUA HÀNG CÔNG KHAI TRÊN MẠNG XÃ HỘI
Lợi dụng những sơ hở trong quá trình thanh toán số, sự bất cẩn của người mua và người bán, nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Chị T, chủ cửa hàng bán hoa online trên Facebook cho biết tài khoản Zalo, Facebook, ngân hàng của chị không bị hack nhưng khi người giao hàng yêu cầu khách hàng trả tiền, mới phát hiện ra người mua đã chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo.
Các đối tượng đã xem bình luận chốt đơn của cửa hàng chị T. để nhắn tin cho khách yêu cầu chuyển khoản bằng tài khoản Zalo và tài khoản ngân hàng đúng tên chị T. Các đối tượng lợi dụng việc một số ngân hàng cho đổi số tài khoản bằng tên dễ nhớ nên các đối tượng đã đổi số tài khoản lừa đảo bằng họ tên của chị T.
Do mua hàng nhà chị T. khá lâu, các khách hàng đã chuyển khoản cho đối tượng lừa đảo hơn 20 triệu đồng. Khi người giao hàng đến yêu cầu thanh toán thì cả người mua và người bán phát hiện mình đều là "nạn nhân".
Theo Công an TP Hà Nội, trong thời đại công nghệ số phát triển, nhu cầu mua hàng qua mạng gia tăng, lợi dụng những sơ hở trong quá trình thanh toán số, sự bất cẩn của người mua và người bán, nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Các đối tượng nghiên cứu các cửa hàng bán hàng online trên các mạng xã hội Facebook, Tiktok… sẽ có khách hàng "chốt đơn" tại các bình luận công khai và để lại số điện thoại. Chúng lập các tài khoản Zalo có tên trùng với tên của cửa hàng, trực tiếp nhắn tin với khách hàng để "chốt đơn" và cung cấp số tài khoản nhận tiền trùng với tên của chủ cửa hàng. Người mua do chủ quan, khi thấy tài khoản Zalo và số tài khoản ngân hàng trùng với tên cửa hàng mình mua nên đã chuyển tiền mua hàng.
⚠️⚠️⚠️ Để phòng tránh bị lừa đảo, Cơ quan Công an khuyến cáo người dân như sau:
- Đối với người bán: cần công khai các thông tin về địa chỉ, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội và tài khoản thực hiện giao dịch.
- Đối với người mua: Cần kiểm tra lại thông tin của người bán trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền. Nên sử dụng dịch vụ "ship COD" trong các giao dịch mua bán. Thận trọng trước khi thực hiện bất kỳ một giao dịch tài chính thông qua mạng xã hội.
Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ cơ quan Công an nơi gần nhất để tiếp nhận, giải quyết kịp thời vụ việc theo quy định.
Nguồn: CA xã Tế Lợi