Truy cập

Hôm nay:
60
Hôm qua:
125
Tuần này:
765
Tháng này:
4629
Tất cả:
227352

Ý kiến thăm dò

Thanh Hóa nỗ lực chuyển đổi số vì một cuộc sống tốt đẹp hơn

Ngày 08/12/2022 00:00:00

Thanh Hóa nỗ lực chuyển đổi số vì một cuộc sống tốt đẹp hơn

Nhờ bắt nhịp xu hướng chuyển đổi số (CĐS) người dân trong tỉnh đang dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào hoạt động CĐS của tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực như: Thanh toán dịch vụ không dùng tiền mặt; giao dịch điện tử trong thanh toán học phí, lệ phí; sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; sử dụng thẻ bảo hiểm y tế số VssID, sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh từ xa…


Trung tâm giám sát, điều hành thông minh IOC tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Hoàng Đông

Hòa mình vào “dòng chảy số”, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện CĐS tại địa phương mình. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ cho 66.816 doanh nghiệp, hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử; 67 sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử như “voso.vn”, “postmart.vn” và 577 sản phẩm lên Cổng kết nối cung cầu nông sản an toàn tỉnh Thanh Hóa; 27/27 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập 4.233 tổ công nghệ số cộng đồng đến tận thôn, xóm với hơn 14.478 thành viên tham gia...

Xác định CĐS phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể và động lực, trong tất cả các kế hoạch, chương trình, mô hình CĐS của tỉnh Thanh Hóa đều hướng tới sự hài lòng của người dân, đặt mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Lấy sự hưởng ứng, tích cực sử dụng các nền tảng số của người dân, doanh nghiệp làm động lực, đồng thời cũng là thước đo đánh giá hoạt động của chính quyền số, kinh tế số, xã hội số của tỉnh.

Mặc dù chưa phải là tỉnh có nguồn lực kinh tế mạnh, nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc tích cực của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là với cách làm riêng trong xây dựng chính quyền điện tử, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp… bước đầu hoạt động CĐS trên địa bàn Thanh Hóa đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần giải quyết các vấn đề của xã hội và mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Bằng sự nỗ lực và quyết tâm lớn, trong 9 tháng năm 2022, công tác CĐS trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những kết quả khả quan, bước đầu mang đến những tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. Tổng số lượt trao đổi, xử lý văn bản trên hệ thống là 1.525.644 lượt văn bản, số văn bản gửi đi trên hệ thống là 617.936 văn bản, tỷ lệ ký số cá nhân đạt 98,72%, tỷ lệ ký số cơ quan đạt 99,07% giúp cho hoạt động của các cơ quan, đơn vị được công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành trong cơ quan Nhà nước. Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh đã cung cấp 149 dịch vụ công mức độ 3 và 725 dịch vụ công mức độ 4; đã tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 863 dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa của tỉnh đã tiếp nhận 502.225 hồ sơ, trong đó tiếp nhận, xử lý 192.933 hồ sơ trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn đạt 97,6%; 100% cơ quan chính quyền đều sử dụng dịch vụ chứng thực điện tử, trong đó tổng số hồ sơ chứng thực là 97.979 hồ sơ, số hồ sơ đã hoàn thành chứng thực 91.507, đạt tỉ lệ 93%.
Toàn tỉnh đã có 14.037 doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (đạt 97,5%); có 1.138 hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (chiếm 98,4%); có 1.306.281 hóa đơn điện tử đã được sử dụng và truyền về cơ quan thuế; hỗ trợ trên 551.817 tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán các dịch vụ thiết yếu; triển khai chữ ký số công cộng (VNPT CA) cho trên 5.000 doanh nghiệp và hơn 600 hộ kinh doanh; góp phần giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh từng bước CĐS, thực hiện ký hồ sơ hợp đồng điện tử, nộp thuế, báo cáo thuế trực tuyến…
ùng với đó, 27/27 bệnh viện tuyến huyện đã kết nối hệ thống khám, chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến Trung ương; 100% bệnh viện công lập triển khai thanh toán phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt, triển khai hóa đơn điện tử; triển khai phần mềm quản lý nhà thuốc đến hơn 765 nhà thuốc để kết nối với cổng dược quốc gia nhằm quản lý, kê đơn bán thuốc trong ngành y tế; trao tặng 5 bộ thiết bị khám, chữa bệnh từ xa cho 5 bệnh viện huyện là Bệnh viện Đa khoa Bá Thước, Bệnh viện Đa khoa Thường Xuân, Bệnh viện Đa khoa Mường Lát, Bệnh viện Đa khoa Lang Chánh, Bệnh viện Đa khoa Đông Sơn; triển khai phần mềm quản lý giáo dục vnEdu đến gần 1.800 trường học; triển khai các app di động cho 150.000 tài khoản của giáo viên và phụ huynh học sinh…

Để tiếp tục thúc đẩy CĐS, hướng tới mục tiêu “CĐS giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”, tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung phát động các sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, thúc đẩy toàn dân sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy phổ cập kỹ năng số làm cho người dân được thụ hưởng các kết quả do CĐS mang lại; thúc đẩy mua sắm trực tuyến tại các sàn thương mại điện tử “voso.vn”, “postmart.vn”, thúc đẩy sử dụng sản phẩm, dịch vụ số, ngân hàng số…

CĐS sẽ thực sự làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn khi mỗi người dân là những công dân số hiểu biết, thân thiện, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, tôn trọng và thực hiện quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức trong quá trình tiếp cận, tham gia các hoạt động trên môi trường số. Với ý nghĩa đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTg lấy ngày 10-10 hàng năm là Ngày CĐS quốc gia và năm 2022 là năm đầu tiên thực hiện. Tại tỉnh Thanh Hóa, trong các ngày 6, 7-10-2022 sẽ diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2022 với nhiều hoạt động mang ý nghĩa lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực cho CĐS.
Nguồn: chuyendoiso.thanh hoa.gov.vn

Thanh Hóa nỗ lực chuyển đổi số vì một cuộc sống tốt đẹp hơn

Đăng lúc: 08/12/2022 00:00:00 (GMT+7)

Thanh Hóa nỗ lực chuyển đổi số vì một cuộc sống tốt đẹp hơn

Nhờ bắt nhịp xu hướng chuyển đổi số (CĐS) người dân trong tỉnh đang dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào hoạt động CĐS của tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực như: Thanh toán dịch vụ không dùng tiền mặt; giao dịch điện tử trong thanh toán học phí, lệ phí; sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; sử dụng thẻ bảo hiểm y tế số VssID, sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh từ xa…


Trung tâm giám sát, điều hành thông minh IOC tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Hoàng Đông

Hòa mình vào “dòng chảy số”, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện CĐS tại địa phương mình. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ cho 66.816 doanh nghiệp, hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử; 67 sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử như “voso.vn”, “postmart.vn” và 577 sản phẩm lên Cổng kết nối cung cầu nông sản an toàn tỉnh Thanh Hóa; 27/27 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập 4.233 tổ công nghệ số cộng đồng đến tận thôn, xóm với hơn 14.478 thành viên tham gia...

Xác định CĐS phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể và động lực, trong tất cả các kế hoạch, chương trình, mô hình CĐS của tỉnh Thanh Hóa đều hướng tới sự hài lòng của người dân, đặt mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Lấy sự hưởng ứng, tích cực sử dụng các nền tảng số của người dân, doanh nghiệp làm động lực, đồng thời cũng là thước đo đánh giá hoạt động của chính quyền số, kinh tế số, xã hội số của tỉnh.

Mặc dù chưa phải là tỉnh có nguồn lực kinh tế mạnh, nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc tích cực của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là với cách làm riêng trong xây dựng chính quyền điện tử, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp… bước đầu hoạt động CĐS trên địa bàn Thanh Hóa đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần giải quyết các vấn đề của xã hội và mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Bằng sự nỗ lực và quyết tâm lớn, trong 9 tháng năm 2022, công tác CĐS trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những kết quả khả quan, bước đầu mang đến những tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. Tổng số lượt trao đổi, xử lý văn bản trên hệ thống là 1.525.644 lượt văn bản, số văn bản gửi đi trên hệ thống là 617.936 văn bản, tỷ lệ ký số cá nhân đạt 98,72%, tỷ lệ ký số cơ quan đạt 99,07% giúp cho hoạt động của các cơ quan, đơn vị được công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành trong cơ quan Nhà nước. Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh đã cung cấp 149 dịch vụ công mức độ 3 và 725 dịch vụ công mức độ 4; đã tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 863 dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa của tỉnh đã tiếp nhận 502.225 hồ sơ, trong đó tiếp nhận, xử lý 192.933 hồ sơ trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn đạt 97,6%; 100% cơ quan chính quyền đều sử dụng dịch vụ chứng thực điện tử, trong đó tổng số hồ sơ chứng thực là 97.979 hồ sơ, số hồ sơ đã hoàn thành chứng thực 91.507, đạt tỉ lệ 93%.
Toàn tỉnh đã có 14.037 doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (đạt 97,5%); có 1.138 hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (chiếm 98,4%); có 1.306.281 hóa đơn điện tử đã được sử dụng và truyền về cơ quan thuế; hỗ trợ trên 551.817 tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán các dịch vụ thiết yếu; triển khai chữ ký số công cộng (VNPT CA) cho trên 5.000 doanh nghiệp và hơn 600 hộ kinh doanh; góp phần giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh từng bước CĐS, thực hiện ký hồ sơ hợp đồng điện tử, nộp thuế, báo cáo thuế trực tuyến…
ùng với đó, 27/27 bệnh viện tuyến huyện đã kết nối hệ thống khám, chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến Trung ương; 100% bệnh viện công lập triển khai thanh toán phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt, triển khai hóa đơn điện tử; triển khai phần mềm quản lý nhà thuốc đến hơn 765 nhà thuốc để kết nối với cổng dược quốc gia nhằm quản lý, kê đơn bán thuốc trong ngành y tế; trao tặng 5 bộ thiết bị khám, chữa bệnh từ xa cho 5 bệnh viện huyện là Bệnh viện Đa khoa Bá Thước, Bệnh viện Đa khoa Thường Xuân, Bệnh viện Đa khoa Mường Lát, Bệnh viện Đa khoa Lang Chánh, Bệnh viện Đa khoa Đông Sơn; triển khai phần mềm quản lý giáo dục vnEdu đến gần 1.800 trường học; triển khai các app di động cho 150.000 tài khoản của giáo viên và phụ huynh học sinh…

Để tiếp tục thúc đẩy CĐS, hướng tới mục tiêu “CĐS giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”, tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung phát động các sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, thúc đẩy toàn dân sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy phổ cập kỹ năng số làm cho người dân được thụ hưởng các kết quả do CĐS mang lại; thúc đẩy mua sắm trực tuyến tại các sàn thương mại điện tử “voso.vn”, “postmart.vn”, thúc đẩy sử dụng sản phẩm, dịch vụ số, ngân hàng số…

CĐS sẽ thực sự làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn khi mỗi người dân là những công dân số hiểu biết, thân thiện, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, tôn trọng và thực hiện quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức trong quá trình tiếp cận, tham gia các hoạt động trên môi trường số. Với ý nghĩa đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTg lấy ngày 10-10 hàng năm là Ngày CĐS quốc gia và năm 2022 là năm đầu tiên thực hiện. Tại tỉnh Thanh Hóa, trong các ngày 6, 7-10-2022 sẽ diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2022 với nhiều hoạt động mang ý nghĩa lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực cho CĐS.
Nguồn: chuyendoiso.thanh hoa.gov.vn